Thái Hà: thích hát... và biết hát đã là hạnh phúc.

Không kể Montreal là thành phố ruột thịt của cô và là nơi cô có những gắn bó về mặt sinh hoạt văn nghệ từ lâu, Thái Hà từ mấy năm nay đang trên đường làm quen với những nơi chốn khác bằng tiếng hát của mình, ngoài khả năng tổ chức cùng những hoạt động từ thiện với tài giao tế khéo léo. Nếu đó là một giọng hát chuyên nghiệp thì sự làm quen đó sẽ được gọi là một sự chinh phục. Giọng hát của Thái Hà dĩ nhiên là chưa đủ khả năng làm được việc đó. Thái Hà thừa biết như vậy để chỉ hài lòng với sự làm quen của mình. Kết quả đến với cô không thể gọi là to lớn, không thể gọi là rực rỡ như ngôn từ thường được dùng đối với những tên tuổi quen thuộc trong thế giới ca nhạc. Một số e-mail gửi về hay vài cú điện thoại gọi đến biểu lộ cảm tình với tiếng hát của cô cũng đủ để cho Thái Hà thấy hạnh phúc. Cô chỉ cần có thế. Cô tâm sự không bao giờ muốn so sánh mình với bất cứ ai, ngoài việc tìm vui một cách khiêm nhượng trong niềm hạnh phúc nhỏ nhoi của mình là ca hát. Và dĩ nhiên cô không bám víu vào tiếng hát trong việc mưu sinh. Không bao giờ. Cô đã dứt khoát như vậy.

Quan niệm biết mình, biết người của Thái Hà khiến cô tự nhận thấy cô không hội đủ những điều kiện để trở thành một ca sĩ nhà nghề. Thứ nhất là vấn để tuổi tác, cũng lớn rồi. Mình không còn thời gian để theo kịp những nghệ sĩ khác đi trước mình mười, mười mấy năm. Thứ hai, mình cần phải có một sự đam mê tột bực. Mình phải có năng khiếu nữa. Hà thì vẫn cho mình là chỉ biết hát thôi. Còn nếu cất tiếng hát lên mà có thể làm cho say đắm lòng người thì Hà nghĩ là phải có khả năng thiên phú thì Hà không được cái đó. Thành ra tài mình không tới nơi mà sắc mình cũng không tới nơi thì Hà nghĩ khó mà đi vào con đường nghệ thuật cho thật là thành công.

Thái Hà đã thành thật tâm sự một cách rất khiêm nhưọng như vậy trong một lần trò chuyện với người viết. Cô thích hát và biết hát nên đã chỉ muốn lấy khả năng đó làm niềm hạnh phúc riêng tư.

Thái Hà là nghệ danh do danh ca Thái Thanh đặt cho Thanh Hà, từ khi cô sửa soạn thực hiện CD đầu tay là Đi Giữa Mọi Người Để Nhớ Một Người, được chính thức ra mắt vào năm 2001 và do trung tâm Ý Lan phát hành. Trong CD này cô đã có dịp trình bày một số nhạc phẩm tình cảm nhẹ nhàng, xen với những tiếng hát tên tuổi khác như Ý Lan, Tuấn Ngọc .v.v.

CD thứ nhì của Thái Hà, cũng được phát hành dưới nhãn hiệu Ý Lan Productions, đã hoàn tất vào năm 2004. Lần này cô hát chung với Nguyên Khang.

Sau 2 CD đó, sự làm quen của Thái Hà đã gặt hái được ít nhiều hiệu quả, cụ thể là cô đã được mời xuất hiện tại một số chương trình văn nghệ, trên cùng sân khấu với những tiếng hát thành danh. Từ Washington D.C. qua đến Dallas, Houston hoặc từ San Jose qua đến Florida, vv....


Vào cuối năm 2006, Thái Hà đã chính thức cho phát hành CD thứ ba của mình. Lần này dưới nhãn hiệu Thái Hà Music. Cũng lần này cô hát chung trên một CD với Quang Dũng, một giọng ca nam hàng đầu trong nước. Nếu không kể những CD có tiếng hát Quang Dũng được một vài trung tâm nhạc tự ý ghép chung với các giọng ca hải ngoại thì CD Tình Khúc Cho Em được coi như sự kết hợp chính thức đầu tiên của Quang Dũng với một tiếng hát hải ngoại trong một CD, do trung tâm nhạc Thăng Long phát hành. Có thể nói chính nhờ ở sự tương đối thành công của 2 CD trước nên Thái Hà đã được một trung tâm không ngần ngại đứng ra làm đại diện để phát hành đến người thưởng thức..

Thái Hà cho biết chủ đề CD đầu tay của Thái Hà Music do chính Quang Dũng chọn là Tình Khúc Cho Em được lấy từ một nhạc phẩm của Lê Uyên Phương mà trong đó nhạc phẩm này đã kết hợp với Vũng Lầy Của chúng Ta thành một liên khúc do Thái Hà và Quang Dũng đồng trình bày. Cũng trong CD Tình Khúc Cho Em, Quang Dũng gửi đến người nghe một số nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn, trong khi Thái Hà diễn tả một số ca khúc tình cảm nổi tiếng của những tác giả quen thuộc. Ngoài phần nội dung gồm những nhạc phẩm đặc sắc của Lam Phương ( đặc biệt Cho Em Quên Tuổi Ngọc còn được thực hiện thêm dưới hình thức một video clip rất nghệ thuật ), Lê Uyên Phương, Bảo Chấn, Trần Quang Lộc, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, v.v... Thái Hà còn tỏ ra rất hài lòng về một số điễm khác, chẳng hạn như hoà âm hoặc thiết kế bìa CD. Riêng phần hoà âm được thực hiện bởi những nhạc sĩ tên tuổi trong nước là Hoài Sa, Lê Quang, Vĩnh Tâm, Anh Quân, Bảo Chấn. Đặc biệt có 2 nhạc phẩm đã được hoà âm bởi 2 nhạc sĩ quen thuộc của thành phố Montreal là Nguyễn Văn Hoàng Nam ( với Cho Em Quên Tuổi Ngọc ) và Ignace Lai ( với Hoa Vàng Mấy Độ ). Cả hai nhạc phẩm này cùng với Liên Khúc Bài Không Tên 2 & 3 đã được thu và mix tại Studio Ignace Lai. Những nhạc phẩm khác, phần thu và mix đã được thực hiện tại một trong những studio nổi tiếng nhất là Viết Tân.

So với 2 CD trước, CD Tình Khúc Cho Em đã cho thấy một sự cách biệt rõ rệt. Hay hơn, đẹp hơn và nghệ thuật hơn. Chỉ riêng về tiếng hát của Thái Hà, người có khó tính đến đâu hoặc những ai luôn bị chi phối bởi quan niệm bụt chùa nhà không thiêng, trong một giây phút nào đó nếu dùng sự công tâm để nhận xét thì hẳn sẽ thấy rõ ràng giọng hát cô có nhiều tiến bộ với những cố gắng đáng khen. Từ phong cách trình diễn đến cách hát; từ lối nhả chữ đến nghệ thuật diễn tả. Tất cả đã vượt trội hơn những ngày đầu. Việc cô hát hay hoặc dở không được đề cập đến ở đây vì còn tùy thuộc vào gu hoặc có khi tùy nơi thành kiến của mỗi người. Nhưng dù sao Thái Hà đã rất cảm kích trước những nhận xét, những chia sẻ của một số nghệ sĩ đối với tiếng hát của cô.


Như Tuấn Ngọc đã đưa ra nhận xét của anh về một ưu điểm của Thái Hà là có một âm vực rất tốt, khi lên cao rất trong. Còn cặp vợ chồng MC Nguyễn Ngọc Ngạn cho rằng Thái Hà thật sự có giọng và là một giọng riêng đặc biệt không lẫn lộn với ai khác. Nghe cất tiếng là biết. Người hát chung với cô trên CD Tình Khúc Cho Em là Quang Dũng đưa ra nhận xét là Thái Hà hát rất rõ lời, phát âm chuẩn và nhất là nhận thấy cô hát hay nên mới nhận lời thu CD chung. Riêng phần Bảo Chấn cho rằng nghe Thái Hà hát thấy nhẹ nhàng, thoải mái, rất dễ chịu. Những điểm đó khiến anh liên tưởng đến tiếng hát của ngọc Lan ngày xưa. Không phải giống Ngọc Lan, nhưng cho anh cái cảm giác như vậy.

Còn nhạc sĩ Lam Phương cho biết thông thường khi nghe CD có thu thanh những nhạc phẩm của ông, ông chỉ nghe chừng 2, 3 lần là nhiều. Nhưng với bài Cho Em Quên Tuổi Ngọc do Thái Hà hát ông đã rất hài lòng và đã nghe đi, nghe lại hơn 10 lần. Bác sĩ Phạm Anh Dũng, cũng là một nhạc sĩ sáng tác quen thuộc cho rằng lâu lắm mới được nghe một giọng hát mới, nhưng rất có hồn, nên ông rất thích thú. Một nhạc sỉ cư ngụ tại Pháp là Linh Chi, bạn đồng môn với bác sĩ Lại Thế Hưng , hiệu trưởng Trung Tâm Văn Hoá Giáo Dục Hồng Đức ở Montreal đưa ra nhận xét là giọng Thái Hà hát mang tính chất du ca, đặc biệt. Không uốn nắn và nhả chữ rất tự nhiên.

Đối với một người chưa từng học nhạc ở đâu ngoài việc tự học lấy, được như vậy nên được coi như đáng khuyến khích. Từ khi lên 10, Thái Hà đã từng là thính giả trung thành của những chương trình ca nhạc phát thanh, đặc biệt là 2 chương trình Dạ Lan và Thép Súng với những nhạc phẩm cô rất thích để hay hát theo để từng có thời gian tham gia vào những công tác ủy lạo binh sĩ tại tổng y viện Cộng Hoà. Năm 79, Thái Hà rời Việt Nam để rồi được nhận định cư tại Montreal, là nơi cơ tiếp tục si nh hoạt văn nghệ một thời gian sau khi đặt chân lên thành phố này. Từ giữa thập niên 80, cô bắt đầu đứng ra tổ chức những chương trình văn nghệ tại địa phương. Sau đó dần dần cô là người thực hiện những chương trình có tầm vóc qui mô hơn với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi đến từ California. Cùng một lúc, những chương trình mang mục đích từ thiện được cô quan tâm nhiều hơn, song song với những chương trình có giá trị cao về nghệ thuật. Điển hình như một số chương trình do “Handicapped & Orphans Funds, USA mà cô là đại diện tổ chức trong những năm 2005 và 2006 là Vinh Danh Thái Thanh và 50 Năm Âm Nhạc Lam Phương. Gần đây nhất là chương trình Tình Khúc Cho Em với Quang Dũng, Diệu Hương, Ý Lan, Phạm Khải Tuấn, Minh Tuyết, Thái Hà .v.v.

Từ năm 1995, Thái Hà từ giã Montreal sang Hồng Kông cư ngụ. Tuy nhiên cô vẫn thường có mặt tại Montreal mỗi khi có những buổi tổ chức nào cần đến sự khéo léo của cô trong những công việc liên quan đến vận động tài chánh. Qua năm 2000, Thái Hà về cư ngụ tại miền Bắc California cho đến nay, nhưng vẫn không vì thế mà thành phố Montreal thiếu mặt cô mỗi khi diễn ra những chương trình văn nghệ. Thái Hà rất tin ở khoa Tử Vi, là khoa cô đã để tâm nghiên cứu từ trên 20 năm, nên cho rằng sự thay đổi chỗ ở của cô cũng như có rất nhiều dịp di chuyển đó đây là do lá số Tử Vi của cô có mã ngộ trường sinh!. Số mã ngộ trường sinh của cô chắc hẳn sẽ còn tạo được nhiều dịp để Thái Hà có cơ hội đến gần với khán thính giả hơn trong nhưng ngày sắp tới.

Trước mắt, trong tháng 4/2007, Thái Hà được mời xuất hiện trong một chương trình nhạc hội và dạ vũ cùng với nhiều nghệ sĩ tên tuổi do Đài Phát Thanh Và Truyền Hình Việt Nam Hải Ngoại tổ chức tại Washington, D.C... Ngày 11 tháng 05 năm 2007 cô được mời trình diễn tại Orange County trong chương trình Hát Cho Mẹ do VNCH Foundation phối hợp cùng hoa hậu phu nhân Bích Trâm thực hiện và do đài truyền hình SBTN bảo trợ để gây quỹ cho ngày lễ Diễn Hành Văn Hóa vào tháng 06 tại New York... Sau đó vào ngày 27 tháng 05, cô lại được mời hát trong chương trình Vinh Danh Họa Sĩ Vũ Hối do Hội Văn Hóa Nghệ Thuật tổ chức tại Dallas và được bảo trợ bởi Cộng Đồng Người Việt tại thành phố này...


KỲ VŨ

Tìm Mua Băng
Tại Nam Cali
TRONG KHU PHƯỚC LỘC THỌ
BÍCH THU VÂN 714 897 4519

Tại Bắc CaliSan
Jose SENTER VIDEO 408 298 1854

Bìa CD Tình Khúc Cho Em với tiếng hát Quang Dũng và Thái Hà.


Trang Trước Trang Chủ